Followers

Biyernes, Pebrero 7, 2014

Long Post

Ang topic natin naun ee ang pinagdaanan ko sa company na pinagtratrabahuhan ko mejo mag trothrow back moment lungs ko ahh.
I remember is was around last week ng june nung nag apply ako saAegis people support, sa totoo lang failure ung mind set ko nun ee, pero fortunately di ko alam kung ano meron at natanggap naman ako sa agad at 4hours process lang sya actually then JO na agads.
Originally July 22 ung start ng training pero naadjust ako para sa july 8 training super intimidated ako at lumakas ng bongga ung inferiority complex ko dahil I was surrounded by people na alam kong mas magaling sakin, mga taong may experience na sa BPO, at mga nakatungtong ng college. Pero ayun lakasan na lang ng loob dahil nandun  na din naman ako!
Lumipas ang sang linggo ng FT nabuo ang isang batch ng trainees na sasabak sa Client specific training, ang BATCH 128, we were handled by a great and jolly trainor at nag grew ung connection within sa batch, nakatagpo ulet ako ng mga kaibagan na mejo parang nawala saking before this.

Dalawang buwan ng madugong training pagaaral ng pag eexchange ng flights mga hotel issues at kung anik anki about travel and hospitality which is the vertical na kinabibilangan ng account na napasukan ko.
A day before our graduation saming nesting period ee super saya ko, dahil nakakuha ako ng perfect csat! which makes me have the highest rater sa batch namen, kahit naman dame kong flaws sa calls!.

Sumapet na ung graduation namen everyone is nasa good mood dahil mukang lahat naman ee good to go na!. Pagpasok ng training room my kakaiba, bakit may kasama kameng batch na starting pa lang sa nesting period? un pala isang masakit na announcement pala ang hatid nila! DISSOLVED ang batch namen!
galit lungkot at dissapointments ung ung naramdaman namen.

Pero may reprofiling process naman ang company, which is tinaggap na lang ng karamihan samen, ung iba pinili na lng na magaapply sa ibang company. Eventually nalipat kame sa ibang account under pa din sya ng same account na napasukan namen pero ibang websites naman sya, at bukod sa service ee may sales na sya!.

Mas ng grow ung relationship ng mga natitirang 128 sa class. From batch 128 naging batch 5 na kame. Mejo may mga nakakainis pang balita dahil palita pala probationary period namen ee maadjust dapat kasi ee last year ee na appraise na kame for regularization na! Natapos ang mahigit san buwan na training at naindorse kame sa floor! at dun na nagkasubukan! at aaminin ko ang hirap ng sales! dahil wala naman talaga sa personality ko ang pagiging sales person ee pero sa tulong ni god nakakaya pa naman.

Ang expected na regularization namen ee nalipat ng February! mejo nakakakaba kasi last January in a matter of hours bumagsak ung stats ko which puts a doubt sa regularization ko, pero luckily, kahit pano ee nahit ko naman pala ung stats needed para sa appraisal, which happened last Wednesday!

Nakakatuwa lang kasi after ng napakarame nameng  pinagdaanan ee nakarating na kame ng ganto kalayo sa account! kahit madame pading doubt sa sarili ko ee, siguro nanamnamin ko muna ung saya ng moment na to.

Pero nga lang ang sad ee, balita ko ee may mga di ata na appraise :( nabawasan nanaman ang batch namen.

Want ko lang itake ang ooportunities na to kahit alam kong baka di naman nila mabasa to ee ipupush ko na!
first sa unang trainor ko na si Clare na nagturo ng halos lahat ng nalalaman ko sa service pati nadin sa mga naging kaakibat nya na lalo na si Cams and Glenn, sa supervisor kong si sup Shane na napaka galing na mentor ko sa sales na di sumuko sakin at this time at ngpapalakas ng loob ko, pati nadin sa mga tenured agents na kinukulit kong palage lalo na sina Melody and Angel. Sa iba pang sup sa account na sina sup Ting and Jim and ofcourse pati na din si Marie ang first kiss ko sa office haha. Pati na din ang mga nasama sa batch 5 na mula sa batch 129 na sina Shiela and Phine. At most importantly sa Meanions! kay Anne na kalandian kakulitan ko si Aleks na super iyakin at ang lage kong kasama! sina Jang, Rc, Chemae, Gerald, Tj,  at sa lahat lahat ng nakasama ko throughout sa journey ko sa work na to.

o sya maxdo na mahaba to! nyt nyt mga parekoy at marekoy!

11 komento:

  1. Naalis ng may-ari ang komentong ito.

    TumugonBurahin
  2. What I've seen through this post is YOUR PERSISTENCE Mecoy. God never let anyone down who is persistent enough to stay. The experiences that you've gone through only makes you an inch stronger. So, just increase your self-belief and never get intimidated with the people around you whether you think they're better than you or they've attained a college degree or they've graduated with flying colors. The bottom line is that "ALL IS FAIR IN GOD'S EYES" and your success is measured based on the effort you've shown. Keep seizing each moment and marvel at it.

    Just few notes: Why you choose to blog in Tagalog now, or is it the other blog which is Tagalog? At minadali mo ang pag post ano, di ka na nag proof read hehe. - just my two cents.

    TumugonBurahin
  3. I removed the first comment kasi may mga errors. Oo nga pala, WB, good to see a new entry from you. It's been a while since I last visited your blog.

    I observed few changes, but I hope the person who owns this remains the same the way I've known you before.

    TumugonBurahin
  4. Good job and keep it up mecoy!!!! tuluy tuloy na ang pag-asenso mo! see you soon

    TumugonBurahin
  5. Ang sipag mo talaga parekoy *taps on the back*

    Keep the positive vibes lungs. Malakas ang feeling ko na mare-regular ka na sa work mo jan. More prayers pa :)

    Goodluck!

    TumugonBurahin
  6. I understand you there Panget. I myself works in a call center company. At ako ay isang Service rep slash basic tech slash slaes, Ampoteek! Minsan gusto ko ng pumunta ng HR at mag amok at sabihin "Would you please be considerate and increase our pay like WTF? Nakakapagod Nget. There will always be ups and down. I even came to the point of leaving the company pero still I work for them. Mag 2 years na din ako so aantayin ko na din. Actually inggit ako kasi dream account ko ang travel slash hotel account. Syempre as a travel slash HR(HRM and Tourism) grad, yan yung gusto ko kasi pwede ko maaply pinag aralan slash natutunan ko. LOLS.. Kakasawa ba yung SLASH.

    TumugonBurahin
  7. ang importante may work ka na ehehehe... congrats!

    TumugonBurahin
  8. Since matagal ko na ring nasusubaybayan ang buhay blog mo, I am happy for these things you narrated. The things you wrote will serve as experiences in life, lessons were learned and knowledge gained. There were struggles but big moments. There were disappointments but joys. There are friendships built which is what you were needing in a way. Let these things and people boost your confidence to the max and let no one push you down. Nagawa mo then it means you are destined to do better and great things. Kudos and all the best!

    TumugonBurahin
  9. Alam mo bang ang word verification given to me was purpose. Just like this post, there is a purpose for everything.

    TumugonBurahin
  10. Good luck sa rescheduled na regularization kayang kaya mo yan!

    TumugonBurahin